tatata



          ศึกษา  วิเคราะห์  ฝึกทักษะการคิดคำนวณ และเข้าใจจำนวนบวกและจำนวนลบ ใช้จำนวนแทนปริมาณในบริบทของชีวิตจริงและอธิบายความหมายของ 0 ในแต่ละสถานการณ์ เปรียบเทีย[จำนวนตรรกยะและเขียนแทนจำนวนตรรกยะด้วยจุดบนเส้นจำนวน บวก ลบ คูณและหารจำนวนตรรกยะโดยใช้การคิดในใจใช้การเขียนแสดงการคำนวณ และใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม นำสมบัติการสลับที่ สมบัติการเปลี่ยนหมู่และสมบัติการแจกแจง มาประยุกต์ใช้ในการคิดคำนวณ แก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริงที่เกี่ยวกับการดำเนินการของจำนวนตรรกยะ เชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างเศษส่วน ทศนิยม และร้อยละ (เปอร์เซ็นต์) เข้าใจความหมายของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก นำความรู้เรื่องเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวกมาประยุกต์ใช้ในการคิดคำนวณ เขียนจำนวนที่มีค่ามาก ๆ ให้อยู่ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาตร์  A X 10n  เมื่อ  ≤ A <10 เมื่อ n เป็นจำนวนเต็มบวก เข้าใจความคิดรวบยอดของอัตราส่วนและใช้ภาษาเกี่ยวกับอัตราส่วนในการอธิบายความสัมพันธ์ของปริมาณตั้งแต่สองปริมาณขึ้นไป แสดงความสัมพันธ์เชิงสัดส่วนระหว่างปริมาณ และใช้ความสัมพันธ์เชิงสัดส่วนแก้ปัญหาอัตราส่วนและร้อยละ ประยุกต์ใช้อัตราส่วนและสัดส่วนในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง รวมถึงปัญหาที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนหน่วยการวัดในระบบเดียวกันและต่างกัน ประยุกต์ใช้ร้อยละในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการซื้อขาย ดอกเบี้ย ภาษี การเจริญเติบโต และการถดถอย อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณที่แสดงในรูปกราฟหรือรูปสมการที่สอดคล้องกับปัญหาอัตราอย่างง่าย ใช้วงเวียนและสันตรง หรือโปรแกรมเรขาคณิตพลวัตในการสร้างส่วนของเส้นตรง ให้ยาวเท่ากับความยาวส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้ แบ่งครึ่งส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้ สร้างมุมให้มีขนาดเท่ากับมุมที่กำหนดให้ แบ่งครึ่งมุมที่กำหนดให้ สร้างเส้นตั้งฉากจากจุดภายนอกมายังเส้นตรงที่กำหนดให้ สร้างเส้นตั้งฉากที่จุดจุดหนึ่งบนเส้นตรงที่กำหนดให้ และใช้วงเวียนและสันตรง หรือโปรแกรมเรขาคณิตพลวัต เพื่อสร้างเส้นมัธยฐานของรูปสามเหลี่ยม เส้นส่วนสูงของรูปสามเหลี่ยม มุมที่มีขนาด 30° , 45° , 60° , 90° และ  120° 

  โดยจัดประสบการณ์ หรือสร้างสถานการณ์ในชีวิตประจำวันที่ใกล้ตัวใช้ข้อมูลท้องถิ่นให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าจากการปฏิบัติจริง ทดลอง สรุป รายงาน โดยใช้ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ทักษะการคิดคำนวณ การแก้ปัญหาที่หลากหลายอย่างสร้างสรรค์ การให้เหตุผล  ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ เชื่อมโยงความรู้เพื่อสื่อสารได้ถูกต้องชัดเจน มีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ นำไปประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยีและชีวิตประจำวัน มีความตระหนัก เกิดคุณลักษณะที่พึงประสงค์เกี่ยวกับความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์ สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน อยู่อย่างพอเพียง รักความเป็นไทย  และมีจิตสาธารณะ

รหัสตัวชี้วัด      รวมทั้งหมด   10    ตัวชี้วัด

ค 1.1   ม.1/1  , ม 1/2 , ม.1/3 

ค 2.2     ม.1/1

ค6.1    ม.1/1  ,  ม.1/2  ,  ม.1/3  ,  ม.1/4  ,  ม.1/5  ,  ม.1/6


ตัวชี้วัด รายวิชาคณิตศาสตร์ ค21101 ภาคเรียนที่ 1

  1. เข้าใจจำนวนตรรกยะและความสัมพันธ์ของจำนวนตรรกยะ และใช้สมบัติของจำนวนตรรรกยะในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
  2. ใช้ความรู้ทางเรขาคณิตและเครื่องมือ เช่น วงเวียนและสันตรง รวมทั่งโปรมแกรมThe Geometers Sketchpad  หรือโปรแกรมเรขาคณิตพลวัติอื่น ๆ เพื่อสร้างรูปเรขาคณิต ตลอดจนนำความรู้เกี่ยวกับการสร้างนี้ไปประยุกต์ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง
  3. เข้าใจและใช้สมบัติของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
  4. เข้าใจและใช้ความรู้ทางเรขาในการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและรูปเรขาคณิตสามมิติ

 


โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล
70 หมู่ 2 แขวงทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ 10170
โทรศัพท์ 0 2441 3593 E-Mail:satriwit3@gmail.com


Generated 0.006017 sec.